คณะศิลปศาสตร์ต้อนรับคณะอาจารย์และนักเรียน
เพื่อศึกษาดูงานด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี
วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม 2568 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยาต้อนรับคณะผู้บริหาร อาจารย์และนักเรียนจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 24 จังหวัดพะเยา ในโอกาสเข้าศึกษาดูงานด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี ระหว่างเวลา 13.00–15.00 น. โดยมีคณะครูจำนวน 15 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4–6 จำนวน 96 คน เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเปิดโลกทัศน์ทางการศึกษาและเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษา
การต้อนรับในครั้งนี้นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิตติมา กาวีระ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ พร้อมด้วย อาจารย์ณัฐวร วงศ์จิตราทร รองคณบดีฝ่ายคุณภาพนิสิต และคณะประธานหลักสูตรระดับปริญญาตรี ได้แก่ ดร.เบญจพร เทพสีหนู ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ และประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ดร.จารุกัญจ์ จิตรวงศ์นันท์ ประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส ดร.วรัญญา ยิ่งยงศักดิ์ ประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย อาจารย์พันธุ์พิชญา ปัญญาฟู ประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น และผู้แทนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน ในโอกาสนี้ คณะศิลปศาสตร์ได้ร่วมกันนำเสนอข้อมูลหลักสูตรและแนวทางการจัดการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาบัณฑิตให้มีสมรรถนะด้านภาษาและ Global Mindset เพื่อรองรับการทำงานในบริบทสากล อาทิ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ภาษาฝรั่งเศส ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ ซึ่งเปิดโอกาสให้นิสิตเลือกเรียน วิชาโทเพิ่มอีกหนึ่งภาษา เพื่อพัฒนาศักยภาพบัณฑิตสองภาษา รวมถึง หลักสูตรสองปริญญา ภาษาอังกฤษ–จีน และภาษาอังกฤษ–ฝรั่งเศส ที่สามารถสำเร็จการศึกษาได้ภายในระยะเวลา 5 ปีหรือน้อยกว่า
นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอความพร้อมด้านเครือข่ายความร่วมมือกับสถานประกอบการ เพื่อส่งเสริมการฝึกงานและการปฏิบัติสหกิจศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ความพร้อมของคณาจารย์ผู้สอนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีคุณวุฒิและได้รับการรับรองคุณภาพ ตลอดจนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านภาษาที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสากล เช่น ห้องปฏิบัติการภาษา ศูนย์ภาษาเพื่อการทดสอบมาตรฐานสากล โปรแกรมฝึกภาษา และพื้นที่ Learning Space ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง การศึกษาดูงานในครั้งนี้สะท้อนถึงความพร้อมของคณะศิลปศาสตร์ในการเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม และช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สถานศึกษา ครู อาจารย์ และนักเรียน ในการวางแผนศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาอย่างมีคุณภาพ
School of Liberal Arts Welcomes Teachers and Students for Study Visit on Undergraduate Programs and Curriculum Management
On Friday, December 12, 2025, the School of Liberal Arts, University of Phayao, welcomed administrators, teachers, and students from Rajaprajanugroh 24 School, Phayao Province, for a study visit on the School’s undergraduate curriculum and teaching management. The activity took place from 1:00 PM to 3:00 PM, with 15 teachers and 96 students (from Matthayom 4–6 / Grades 10–12) participating to broaden their educational horizons and enhance their learning experience in higher education.
The welcoming team was led by Asst. Prof. Dr. Chittima Kaweera, Dean of the School of Liberal Arts, along with Mr. Nattaworn Wongjittratorn, Associate Dean for Student Quality, and the chairs of the undergraduate programs: Dr. Benjaporn Thepseenu (Assistant Dean for Academic Affairs and Chair of the B.A. Program in English), Dr. Jarukan Jitwongnan (Chair of the B.A. Program in French), Dr. Warunya Yingyongsak (Chair of the B.A. Program in Thai), Ms. Phanphitchaya Phanyafu (Chair of the B.A. Program in Japanese), and a representative from the B.A. Program in Chinese.
During the visit, the School of Liberal Arts collectively presented information on its curriculum and teaching approach, emphasizing the development of graduates with language competency and a Global Mindset to prepare them for international professional contexts. Key offerings presented included:
Bachelor of Arts (B.A.) Programs in Thai, French, Chinese, Japanese, and English, which allow students to select an additional minor language to foster bilingual graduate potential.
Dual Degree Programs in English–Chinese and English–French, which can be completed within five years or less.
Furthermore, the presentation highlighted the School’s readiness in:
Cooperation Networks with Enterprises to promote domestic and international internships and Cooperative Education (Co-op) placements.
Qualified Teaching Faculty, both Thai and international, who are certified and quality-assured.
Modern and Internationally Standardized Language Learning Support Facilities, such as the language laboratory, the language center for international standard testing, language training software, and Learning Spaces conducive to self-directed learning.
This study visit underscores the School of Liberal Arts’ readiness to serve as a hub for language and cultural learning, instilling confidence in educational institutions, teachers, and students as they plan for quality higher education enrollment.