โรงเรียนสาธิต มพ. สานสัมพันธ์ยกระดับการศึกษา ไทย-รัสเซีย ร่วมมือขับเคลื่อนยกระดับการศึกษาและความสัมพันธ์ทางทูตวิทยาศาสตร์ ไทย-รัสเซีย
วันที่ 2-5 กรกฎาคม 2568 ดร. ชัชวาล วงค์ชัย รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียน ร่วมมือขับเคลื่อนยกระดับการศึกษาและความสัมพันธ์ทางทูตวิทยาศาสตร์ ไทย-รัสเซีย ใน งานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ PlantGen2025 - Novosibirsk. Russia เพื่อสนับสนุนโครงการ Gifted Education and Higher Education ภายใต้แนวคิดและความร่วมมือ ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) และสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาภายหลังเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดประชุมโต๊ะกลมไทย-รัสเซีย เรื่องความร่วมมือด้านการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษและการวิจัย (The Thai-Russian Roundtable : Collaboration and Research) ครั้งที่ 5 หัวข้อ “Sharing Good Practices in Gifted Education and Higher Education” 2567 โดยมี รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นแม่แบบ ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทกำหนดนโยบายและแผนการศึกษาของประเทศ ร่วมกับคณะทำงานฯ และผู้เชี่ยวชาญจากสหพันธรัฐรัสเซีย สนองแนวทางพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุรี ภายใต้ความสัมพันธ์ ทางการทูต 128 ปี
โดยในปีนี้ ดร.ชัชวาล วงค์ชัย ได้มีโอกาสนำเสนอทิศทางการพัฒนาการศึกษาของนักเรียนด้านวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยพะเยา ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ และกระทรวง อว. ที่ยกระดับความสามารถของนักเรียนในประเทศไทย ผ่านการศึกษาด้านชีวสารสนเทศของพืช พันธุศาสตร์พืช และเทคโนโลยีชีวภาพพืช โดยได้รับการสนับสนุนกิจกรรมประชุมนี้ จาก มหาวิทยาลัย โนโวซีบีสก์ ( Novosibosk State University ) และสถาบันวิจัยเซลล์วิทยา และพันธุศาสตร์ แห่งไซบีเรีย( Institute of Cytology and Genetics, Siberian Branch of Russian Academy of Sciences)
ทั้งนี้ ได้เดินทางเพื่อไปเตรียมความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงงานวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมการศึกษา ยัง มหาวิทยาลัยแห่งกรุงมอสโก ( Moscow Stage University) และโรงเรียน Kolmogorov boarding school ร่วม กับ Dr. Marina Marina Sergeeva (Head of Biological department Advanced Educational Scientific Center of Moscow State University - Kolmogorov schoo)
เพื่อประสานการทำงานร่วมกัน ในการพัฒนานักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษ และกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย เพื่อมุ่งเป้าการสร้างความร่วมมือยกระดับการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาภายใต้กรอบ Transformative Education and Happy School 2025-2030 ของยูเนสโก