ปัจจุบันการจะประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้น หนึ่งในทักษะที่จำเป็นต่อผู้ประกอบการ คือการเรียนรู้และทำความเข้าใจเรื่องการออกแบบ สร้างสรรค์อัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ โดยเราพบว่าผู้ประกอบการยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ ซึ่งทำให้บรรจุภัณฑ์ไม่ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า อีกทั้งแบรนด์ยังไม่สร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค อีกทั้งกระบวนการทำงานออกแบบระหว่างผู้ประกอบการกับนักออกแบบในปัจจุบัน ผู้ประกอบการมักมอบหมายหน้าที่การกำหนดทิศทางในการออกแบบให้เป็นหน้าที่ของนักออกแบบฝ่ายเดียว ซึ่งแนวความคิดเหล่านั้นไม่ได้ถูกออกแบบจากเจ้าของกิจการ
โดยพื้นที่เรียนรู้ด้านการออกแบบ สร้างสรรค์อัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ โดยศูนย์ออกแบบนวัตกรรม กลุ่มงานอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ สถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่เรียกว่า DIBM Learning โดยผู้เรียนจะได้ศึกษากระบวนการออกแบบผ่านหัวข้อ 1.Product and Packaging Design 2.Visual Identity 3.Intellectual Property 4.Branding 5.Marketing โดยเป็นการเพิ่มทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบการ หรือ Essential Skill ด้วยการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์เสมือนจริง Simulation Based Learning ผ่านเครื่องมือ Canvas ที่ถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน และเกิดบรรยากาศของการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ซึ่งรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ลักษณะนี้จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบ 4C คือ 1.Critical Thinking (การคิดอย่างมีเหตุผล) 2.Creativity (การใช้ความคิดสร้างสรรค์) 3.Collaboration (การทำงานร่วมกับผู้อื่น) 4.Communication (การสื่อสารกับผู้อื่น และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้กับผู้อื่น) โดยหลังจบกิจกรรมผู้เรียนสามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และแบรนด์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางด้านการแข่งขันทางธุรกิจ ยกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วยความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างยั่งยืนต่อไป