มหาวิทยาลัยพะเยา – ทีม 5TING จากสาขาวิชาการสื่อสารสื่อใหม่ คณะบริหารธุรกิจและนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา สร้างความภาคภูมิใจ ด้วยการคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดสร้างดิจิทัลคอนเทนต์ภายใต้โครงการ โครงการพัฒนากำลังคนให้มีทักษะด้านการสร้างดิจิทัลคอนเทนต์ จากเนื้อหาท้องถิ่นผ่านการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น ที่ครอบคลุมทักษะ การเป็นผู้ประกอบการ การใช้ภาษาต่างประเทศ และทักษะการเล่าเรื่องเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในชุมชุน ด้วยผลงานที่นำเสนอเรื่องราวของ "ข้าวต่อน้ำอ้อย" ขนมพื้นบ้าน ของบ้านสันปูเลย อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 100 ปี
ทีม 5TING ประกอบด้วย นายณัฐวัฒน์ สุระสาย, นางสาวชนกนันท์ กังหัน, นายธเนศ อยู่เย็น, นายภานุพงศ์ นิลสริ และนางสาวสโรชา แน่นอน นิสิตชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการสื่อสารสื่อใหม่ ได้นำเสนอผลงานที่เล่าเรื่องราวของขนมโบราณที่ครั้งหนึ่งเคยแทบจะเลือนหายไปตามกาลเวลา แต่วันนี้ได้กลับมาเปล่งประกายอีกครั้งผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ดิจิทัล
โดยมีนิสิตและอาจารย์จาก 5 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินและผู้เข้าประกวด
ผลงานของทีม 5TING ได้รับการเผยแพร่พร้อมกันทุกสถาบันในวันที่ 8 กันยายน 2568 เวลา 10.00-14.00 น. ภายใต้แฮชแท็ก #BrainpowerThailandLocalSpark #จุดประกายท้องถิ่น #บพค
"รางวัลชนะเลิศครั้งนี้ไม่ใช่แค่ความสำเร็จของทีม แต่คือความหวังว่า ท้องถิ่นยังมีคุณค่าเสมอ" ทีม 5TING กล่าวถึงความหมายของรางวัลครั้งนี้ พร้อมขอบคุณโครงการ BrainPower Thailand Local Spark ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้จุดประกายท้องถิ่น และทำให้เรื่องเล่าจากท้องถิ่นเดินทางไกลไปทั่วประเทศ
ติดตามผลงานเพิ่มเติมได้ที่: #BrainpowerThailandLocalSpark #จุดประกายท้องถิ่น #ข้าวต่อน้ำอ้อย #สาขาวิชาการสื่อสารสื่อใหม่ #คณะบริหารธุรกิจและนิเทศศาสตร์ #มหาวิทยาลัยพะเยา