มหาวิทยาลัยพะเยามอบรางวัล Learning Space Awards 2024
เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 14.00 น. อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา รองศาสตราจารย์ ดร.สุภกร พงศบางโพธ์ เป็นประธานมอบรางวัล Learning Space Awards 2024 ณ ห้องประชุมอาคารโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวสอดรับยุทธศาสตร์ด้านการบริการวิชาการด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดเป้าหมาย หรือ Super KPI ของมหาวิทยาลัย เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สังคมมีความเข้มแข็ง มั่นคง หลุดพ้นจากความแตกต่างและเหลื่อมล้ำ เกิดสังคมแห่งความสุข โดยผลการประกวด ดังนี้
รางวัลระดับ Gold จำนวน 5 รางวัล
• ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการวิศวกรรม
โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์
• แหล่งเรียนรู้ “โรงเรียนผู้สูงอายุวิถีพุทธนำชีวิตมีสุข” ณ วัดแม่กาโทกหวาก
โดย คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์
• UP Academy : Learning for All, Anywhere, and Anytime
โดย สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้
• คลินิกกฎหมาย
โดย คณะนิติศาสตร์
• ระบบพี่เลี้ยงครูภาษาอังกฤษ ปีที่ 2
โดย คณะศิลปศาสตร์
รางวัลระดับ Silver จำนวน 4 รางวัล
• คลินิกดูแลสุขภาพกลางวัน (Day care) เทศบาลนครเชียงราย
โดย คณะพยาบาลศาสตร์
• เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนการผลิตกระบือคุณภาพจังหวัดพะเยา
โดย คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
• วิสาหกิจชุมชนบ้านรักขนม Eat Food Good Learning
โดย คณะวิทยาศาสตร์
• ARTCADE : พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
โดย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์
รางวัลระดับ Bronze จำนวน 3 รางวัล
• โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนห้วยปุ้ม
โดย คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
• โรงเรียนผู้สูงอายุวัดแม่กาโทกหวาก
โดย วิทยาลัยการศึกษา
• ศูนย์ฮอมฮักสร้างสุขกับ รพ.สต.พอเพียง
โดย คณะพยาบาลศาสตร์
ในการดำเนินงานของ กองบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยพะเยา เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งมีพื้นที่การเรียนรู้ (Learning Space) ให้ความสนใจและเข้าร่วมการประกวดรางวัลดังกล่าว จำนวน 12 พื้นที่การเรียนรู้ จาก 10 หน่วยงาน เป็นพื้นที่การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย 3 พื้นที่ และพื้นที่ภายนอกมหาวิทยาลัย 9 พื้นที่ รางวัลสนับสนุนพื้นที่การเรียนรู้ดังกล่าวพิจารณาจากผลการดำเนินงานที่โดดเด่น ความสามารถในการบริหารจัดการ ทำให้เกิดผลกระทบในการเปลี่ยนแปลงหรือการพัฒนาในด้านต่าง ๆ โดยจะใช้เกณฑ์การตัดสินที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือรูปแบบการบริหารจัดการ Learning space และ จุดเด่น และผลกระทบ (Impact) ของ Learning space